RUBRIK PARA SA PAGDEPENSA NG
PAMAGAT
(Pananaliksik)
Pangalan:
________________________ Kurso/Taon/Seksyon:
__________ Pangkat: _______
Panuto: Basahing mabuti ang mga
sumusunod na batayan at bigyan ng patas na puntos ang sabjek. Kuwentahin ang
puntos sa pamamagitan ng pag-multiply sa
bilang ng lebel sa puntos na nasa loob ng panaklong na makikita sa bawat
batayan. Halimbawa, (Lebel 4) 4 x 3 (Pakikibahagi sa gawain) = 12 (puntos)
Batayan
|
Lebel 1: Nagsisimula
|
Lebel 2: Nalilinang
|
Lebel 3: Natamo
|
Lebel 4: Katangi-tangi
|
Puntos
|
Pananaliksik
at
pangangalap ng impormasyon (x3)
|
Hindi
nangolekta ng kahit na anumang impormasyon patungkol
sa gawain
|
Nakakalap
ng
impormasyon subalit kaunti lamang ang naging kapaki-pakinabang para sa
pamagat
|
Nakakalap
ng
impormasyon subalit hindi lahat
ay may
kaugnayan
sa pamagat
|
Nakakalap
ng maraming
impormasyon
na
kapaki-pakinabang
sa pamagat
|
|
Pagbabahagi
ng
impormasyon (x1)
|
Hindi
nagbahagi ng anumang impormasyon
sa pangkat
|
Nagbahagi ng
maliit na impormasyon
|
Nagbahagi ng
ilang impormasyon na naging kapaki-pakinabang
sa pangkat
|
Nagbahagi
ng maraming
impormasyon
na
kapaki-pakinabang
sa pamagat
|
|
Pakikibahagi
sa gawain (x3)
|
Hindi
nakibahagi sa anumang gawain
|
Nakibahagi
sa gawain
subalit mabibilang lamang ang pagkakataon
na ito
|
Halos
nakibahagi sa gawain ng pangkat
|
Palaging
nakikibahagi
sa gawain
ng pangkat
|
|
Pagsunod sa
naiatas na gawain (x2)
|
Hindi nagawa
ang anumang naiatas
na gawain
|
Kaunti lamang
ang natapos
sa naiatas na
gawain
|
Halos nagawa
ang
naitalagang bahagi sa proyekto
|
Natapos lahat
ang naibigay
na gawain
|
|
Pakikinig sa
ibang miyembro ng pangkat (x2)
|
Hindi
nakikinig
sa mga kasama
sa pangkat;
Sinusunod lamang ang sariling kagustuhan
|
Madalang
na makinig sa
ideya ng mga kasama
sa pangkat
|
Halos
nakikinig
sa ideya
ng mga kasama
sa pangkat
|
Palaging
nakikinig
sa ideya ng
mga kasama sa pangkat at nagbibigay
ng
obhektibong reaksyon kung ito ba ay makatutulong sa pangkat
|
|
Pakikisama sa
pangkat (x2)
|
Nakikipagtalo
sa mga ka-miyembro
at
sinusubukan silang sumunod
sa sariling ideya
|
Nakikipagtalo
minsan
sa mga
kasamahan
|
Nakikipag-usap
sa ilang
miyembro
ng pangkat at
nagkakaroon
ng kaunting
pagtatalo
|
Nakikipag-usap
sa lahat ng
miyembro ng pangkat ng walang pagtatalo
|
|
Pagsasagawa
ng patas na desisyon (x2)
|
Ang pagsunod
lamang sa sariling desisyon
ang pinaniniwalaan
na tanging
paraan upang may magawa
ang pangkat
|
Nagsasagawa
lamang ng gawain
kasama ang
kaibigan (na kabilang sa pangkat)
|
Minsan
may
pinakamahusay na ideya at minsan
ito naman ay
sa iba
|
Ang pangkat
ay nagbibigay
ng patas na
desisyon na sinasang-ayunan ng nakararami
|
|
Kaayusan (x2)
|
Hindi
maintindihan
ang
presentasyon dahil walang kaayusan
ang
impormasyon
|
Nahihirapan
ang mga
tagapikinig
na intindihin
ang
presentasyon dahil ang mga impormasyon
ay nakaayos
sa
di wastong
paraan
|
Nakaayos ang
mga impormasyon
kung saan
madaling maintindihan
ng mga
tagapakinig
|
Nakaayos ang
mga impormasyon
sa maliwanag
at malinaw na
pagkakasunud-sunod kung saan madaling maintindihan
ng mga
tagapakinig
|
|
Kaalaman sa
Paksa (x3)
|
Walang ideya
ang mag-aaral
sa
paksa/pamagat; Hindi masagot
ng mag-aaral
ang mga
katanungan
|
Hindi
komprtable ang mag-aaral
sa
impormasyon
at nakasasagot
lamang ng mga simpleng katanungan
|
Nakasasagot
ang mag-aaral
ng mga katanungan subalit hindi gaanong maipaliwanag
nang mabuti
|
May malawak
na kaalaman
ang mag-aaral
tungkol sa paksa/pamagat; nasasagot ang mga katanungan
at
naipaliliwanag ang mga ito nang mahusay
|
|
Sining Biswal
(x2)
|
Gumamit ng
hindi nararapat/walang sining biswal
|
Gumamit ng
mga sining biswal
na hindi
gaanong nagamit sa presentasyon
|
May kaugnayan
ang grapiko
sa presentasyon
|
Napabuti ang
paksa/pamagat
sa paggamit
ng mga nararapat
na grapiko
|
|
Pamamaraan (x1)
|
May apat (4)
o pataas na bilang ng mga salitang may maling baybay at/o maling gramatika
|
May tatlo (3)
na bilang ng
mga salitang may maling baybay
at/o maling
gramatika
|
May dalawa
(2)
na bilang ng mga salitang may maling baybay
at/o maling gramatika
|
Walang
pagkakamali
sa baybay
at/o gramatika
|
|
Koneksyon sa
Tagapakinig (x1)
|
Walang
ebidensya ng pagkakaroon ng kaugnayan
sa mga
tagakapakinig
|
Nagkaroon ng
kaugnayan sa mga tagakapakinig subalit mas marami ang pagkakataong nakatuon
sa binabasa
|
Nagkaroon
ng kaugnayan
sa mga tagakapakinig subalit paminsan-minsang nakatuon sa binabasa
|
Nagkaroon
ng kaugnayan
sa mga tagakapakinig at bihirang nakatuon
sa binabasa
|
|
Pananalita (x1)
|
Nauutal, nagkakamali
sa wastong
pagbigkas ng mga salita at hindi gaanong marinig ang tinig
|
Mahina ang
boses, maling pagbigkas sa halos lahat
ng mga salita
|
Malinaw ang
boses, malinaw ang pagbigkas sa halos lahat ng salita, naririnig
at
naiintindihan karamihan ng mga tagapakinig
ang
presentasyon
|
Malinaw ang
pagkakabigkas, tamang pagbigkas. Naiintindihan ng lahat ng tapakinig ang
presentasyon.
|
|
KABUUAN
|
|
|
|
|
|
No comments:
Post a Comment