RUBRIK BATAY
SA KATAYUAN SA KLASE
Pagpapahalagang
Pampanitikan
Pangalan:
________________________________ Kurso/Taon:
________________
Panuto: Basahing
mabuti ang mga sumusunod na batayan at bigyan ng patas na puntos ang sabjek.
Kuwentahin ang puntos sa pamamagitan ng pag-multiply
sa bilang ng lebel sa puntos na nasa loob ng panaklong na makikita sa bawat
batayan.
Halimbawa: (Lebel 4) 4 x 5 (Pakikibahagi sa
gawain) = 20 (puntos)
Batayan
|
Lebel 1:
Nagsisimula
|
Lebel 2:
Nalilinang
|
Lebel 3: Natamo
|
Lebel 4:
Katangi-tangi
|
Puntos
|
Pananaliksik
at
pangangalap ng impormasyon (x4)
|
Hindi
nangolekta ng kahit na anumang impormasyon patungkol
sa
gawain
|
Nakakalap
ng
impormasyon subalit kaunti lamang ang naging kapaki-pakinabang para sa
pamagat
|
Nakakalap
ng
impormasyon subalit hindi lahat
ay
may kaugnayan
sa
pamagat
|
Nakakalap
ng
maraming impormasyon
na
kapaki-pakinabang
sa
pamagat
|
|
Pagbabahagi
ng
impormasyon (x5)
|
Hindi
nagbahagi ng anumang impormasyon
sa
pangkat
|
Nagbahagi
ng maliit na impormasyon
|
Nagbahagi
ng ilang impormasyon na naging kapaki-pakinabang
sa
pangkat
|
Nagbahagi
ng
maraming
impormasyon
na
kapaki-pakinabang
sa
pamagat
|
|
Pakikibahagi
sa
gawain (x4)
|
Hindi
nakibahagi sa anumang gawain
|
Nakibahagi
sa
gawain subalit mabibilang lamang ang pagkakataon
na
ito
|
Halos
nakibahagi sa gawain ng pangkat
|
Palaging
nakikibahagi
sa
gawain
ng
pangkat
|
|
Pagsunod
sa naiatas na gawain (x3)
|
Hindi
nagawa
ang
anumang naiatas na gawain
|
Kaunti
lamang
ang
natapos
sa
naiatas na gawain
|
Halos
nagawa
ang
naitalagang bahagi sa proyekto
|
Natapos
lahat
ang
naibigay
na
gawain
|
|
Pakikinig
sa ibang miyembro ng pangkat (x3)
|
Hindi
nakikinig
sa
mga kasama
sa
pangkat; Sinusunod lamang ang sariling kagustuhan
|
Madalang
na
makinig sa ideya ng mga kasama
sa
pangkat
|
Halos
nakikinig
sa
ideya
ng
mga kasama
sa
pangkat
|
Palaging
nakikinig
sa
ideya ng mga kasama sa pangkat at nagbibigay
ng
obhektibong reaksyon kung ito ba ay makatutulong sa pangkat
|
|
Pakikisama
sa pangkat (x2)
|
Nakikipagtalo
sa
mga ka-miyembro
at
sinusubukan silang sumunod
sa
sariling ideya
|
Nakikipagtalo
minsan
sa
mga kasamahan
|
Nakikipag-usap
sa
ilang miyembro
ng
pangkat at nagkakaroon
ng
kaunting pagtatalo
|
Nakikipag-usap
sa
lahat ng miyembro ng pangkat ng walang pagtatalo
|
|
Pagsasagawa
ng patas na desisyon (x2)
|
Ang
pagsunod lamang sa sariling desisyon
ang
pinaniniwalaan
na
tanging paraan upang may magawa
ang
pangkat
|
Nagsasagawa
lamang ng gawain
kasama
ang kaibigan (na kabilang sa pangkat)
|
Minsan
may
pinakamahusay na ideya at minsan
ito
naman ay sa iba
|
Ang
pangkat
ay
nagbibigay
ng
patas na desisyon na sinasang-ayunan ng nakararami
|
|
Pananalita
(x2)
|
Nauutal,
nagkakamali
sa
wastong pagbigkas ng mga salita at hindi gaanong marinig ang tinig
|
Mahina
ang boses, maling pagbigkas sa halos lahat
ng
mga salita
|
Malinaw
ang boses, malinaw ang pagbigkas sa halos lahat ng salita, naririnig
at
naiintindihan karamihan ng mga tagapakinig
ang
presentasyon
|
Malinaw
ang pagkakabigkas, tamang pagbigkas. Naiintindihan ng lahat ng tapakinig ang
presentasyon.
|
|
KABUUAN
|
No comments:
Post a Comment